1 - புறம் 82 : கட்டில் நிணக்கும் இழிசினன் --- (கயிற்றுக் கட்டில் பின்னும்
இழிமகன்).
2 - புறம் 259 : முருகு மெய்ப்பட்ட புலைத்தி -- (தெய்வம் உடம்பில் ஏறியதால் ஆவேசம்
கொண்ட கீழ் மகள்)
3 - புறம் 287 : துடி எறியும் புலைய! எறிகோல் கொள்ளும் இழிசின! (உடுக்கை அடிக்கிற
கீழ்மகனே ! பறை முழக்குகிற கோலை உடைய இழிந்தவனே!)
4 - புறம் 289 : தண்ணுமை இழிசினன் -- (மத்தளம் கொட்டுகிற இழிந்தவன்)
5 - புறம் 311 : புலைத்தி கழீஇய தூவெள் அறுவை -- (கீழ்ப் பெண் துவைத்த வெள்ளைத் துணி)
6 - புறம் 360 : புலையன் ஏவ-- (இழிந்தவன் கட்டளை இட)
7 - புறம் 363 : இழிபிறப்பினோன் ஈய -- (தாழ்ந்த பிறப்பை உடையவன் தர)
8 - நற்றிணை 90 : புலைத்தி எல்லித் தோய்த்த கலிங்கம் --(கீழ்மகள் பகலில் வெளுத்த துணி)
பிற்கால சமயப் பெரியவர்களும் இக்
கொள்கை உடையவரே:
"ஆ உரித்துத் தின்று உழலும் புலையர்" என்பது அப்பர் வாக்கு.
வேடன் குகனைத் திருமங்கை ஆழ்வார்,
"ஏழை ஏதலன் கீழ்மகன்" என்றார்.
ஆதார தகவல்களுக்கு நன்றி ஐயா...
ReplyDeleteஆனால் பிறப்பு உயர்வு தாழ்வு என்பது மடத்தனமான செயல் என்பது அறிவுக்கு எட்டாத விசயம்
ReplyDelete